IHIP

By: Daday

Kasabay ng pagihip ng mayuming hangin, dala dala nito ang aking hiniga.

Payapa,Presko, mahalimukayak, malamig ang hanging dumampi at bumalot sa aking buong katawan. Uniti unti, dahan dahan, natali ako sa pakiramdam na dulot nito sa akin.Pakiramdam na walang hanggan, walang kundisyon, at pikit na lalasapin ang mundong iniikutan.Ibinuka ko ang aking mga kamay sa langit at ngumiti sa araw, hinayaang ang pakiramdam ay lumipad kasabay ng mga ibon sa himpapawid.

Sa gitna ng kalunuran, ginising ako ng patak ng ulan na dumapi sa aking mga pisngi, at unti unti, binasa nito ang aking buong katawan. humampas ang malakas na hangin at itinaboy ang mayuming hangin. Sa pagpatak ng tubig sa lupa, itinaboy nito ang payapang ulap at tinakpan ng maitim na langit ang sinag ng araw. Akoy namulat at tumindig sa paligid. Sa paggalaw ng aking dib dib, Naramdaman kong nanatili pa din ang kakaibang pakiramdam na dala ng Payapa,Presko, mahalimukayak, malamig na hangin,patuloy ako nitong binabalutan.Sa aking paglingon, tuluyan ng nawala ang mayuming hangin, dala dala nito ang aking hininga.

~ by angmalaya on July 8, 2010.

Leave a Reply

 
