Perpektong Panaginip

By: Daday

Ilang libong hakbang pa ba… para sa unang pagtapak ko sa lupang matagal nang panginip?

Nakakainip ang paghihintay na ito, tila walang patutunguhan,tila walang magbabago.Hanggang sa aking huling buntong hininga, mananatili nalang bang ganito? kailan pa darating ang araw na pinaglaanan ng dugo’t pawis,ng madaming pagpatak ng luha sa sakit na tiniis, at ng tila kahangalang pagaalay para sa tanging pamilya.

Mahabang taon pang paguupos ng kilay ang aking gugugulin sa apat na pader ng kwadradong silong ng kaalaman. Hindi ko alam kung hanggang kailan pa iikot ang aking mundo sa paaralan, hindi ko alam kung kailan ba tuluyang mauupos ang aking kilay.Walang kasiguraduhan ang lahat, ni hindi ko din alam kung makakaya pa ba ng bulsa ng aking mga magulang na mahintay na maupos nang lahat ang mga kilay na ito lalo pat ngayon ang bayang ito’y tila nagkakait na sa mga mumunting nangangarap.

Wala namang kasiguraduhan ang lahat,hindi natin alam kung saan tayo dadalhin ng kapalaran sa pagtungo natin sa sunod na yugto ng ating mga buhay. Matapos ang matinding pagpupursiging paglangoy sa pagkatuto,ang akalay papalapit na hakbang patungo sa pinapangarap ay hakbang palang pabalik sa pinanggalingang kahirapan.

Sa bulok at lalo pang nabubulok na sistemang umiikot sa lipunan,at sa mga ganid at mapaniil na mga naghahari harian sa sambayanan, para sa mga ibinaon ng lipunan, ang liwanag ng araw ay tila imposible pang masilayan at ang mga pangarap ay mananatiling titingalain sa mga bituin.

Gaano pa ba katagal ang paghihintay na ito? ilang tsinelas pa ang kailangang maupod bago pa marating ang perpektong panaginip na hinubog ng sandaling pagidlip.

~ by angmalaya on August 11, 2010.

Leave a Reply

 
